பால்: 2 - பொருள்; இயல்: 05 - அரசியல்; அதிகாரம்: 052 - தெரிந்து வினையாடல்
0511. நன்மையும் தீமையும் நாடி நலம்புரிந்த
தன்மையான் ஆளப் படும்
தன்மையான் ஆளப் படும்
விழியப்பன் விளக்கம்: நன்மை/தீமை இரண்டையும் ஆராய்ந்து; நன்மையை மட்டுமே செய்யும்
இயல்பினரிடம், வினைகளை ஒப்படைக்க வேண்டும்.
நியாயம்/அநியாயம் இரண்டையும் உணர்ந்து; நியாயமாய் மட்டுமே வியாபாரம் செய்பவரிடம்,
பொருட்களை வாங்க வேண்டும்.
இயல்பினரிடம், வினைகளை ஒப்படைக்க வேண்டும்.
(அது போல்...)
நியாயம்/அநியாயம் இரண்டையும் உணர்ந்து; நியாயமாய் மட்டுமே வியாபாரம் செய்பவரிடம்,
பொருட்களை வாங்க வேண்டும்.
0512. வாரி பெருக்கி வளம்படுத்து உற்றவை
ஆராய்வான் செய்க வினை
விழியப்பன் விளக்கம்: இடையூறுகளை ஆராய்ந்து தகர்த்து, வருவாயைப் பெருக்கி;
வளத்தை மேம்படுத்தும் திறனுடையவரிடம், வினைகளை ஒப்படைத்தல் வேண்டும்.
மேற்கொள்ளும் குருவிடம், நம்மை சேர்ப்பிக்க வேண்டும்.
ஆராய்வான் செய்க வினை
விழியப்பன் விளக்கம்: இடையூறுகளை ஆராய்ந்து தகர்த்து, வருவாயைப் பெருக்கி;
வளத்தை மேம்படுத்தும் திறனுடையவரிடம், வினைகளை ஒப்படைத்தல் வேண்டும்.
(அது போல்...)
விளைவுகளை அறிந்து முற்காத்து, சிந்தனையை தெளிவாக்கி; கற்பித்தலைமேற்கொள்ளும் குருவிடம், நம்மை சேர்ப்பிக்க வேண்டும்.
0513. அன்புஅறிவு தேற்றம் அவாவின்மை இந்நான்கும்
நன்குடையான் கட்டே தெளிவு
விழியப்பன் விளக்கம்: அன்பு/அறிவு/தெரிந்து தெளியும் திறன்/பேராசை இல்லாமை -
இந்நான்கு நற்குணங்களையும் உடையவரைக் கண்டறிந்து, வினைகளை ஒப்படைக்க
வேண்டும்.
நற்பண்புகளை இருப்போரைத் தேர்ந்தெடுத்து, உறவுகளைப் பேணுதல் வேண்டும்.
நன்குடையான் கட்டே தெளிவு
விழியப்பன் விளக்கம்: அன்பு/அறிவு/தெரிந்து தெளியும் திறன்/பேராசை இல்லாமை -
இந்நான்கு நற்குணங்களையும் உடையவரைக் கண்டறிந்து, வினைகளை ஒப்படைக்க
வேண்டும்.
(அது போல்...)
உண்மை/ஒழுக்கம்/உறவை மதிக்கும் குணம்/காழ்ப்புணர்ச்சி இல்லாமை - இந்நான்குநற்பண்புகளை இருப்போரைத் தேர்ந்தெடுத்து, உறவுகளைப் பேணுதல் வேண்டும்.
0514. எனைவகையான் தேறியக் கண்ணும் வினைவகையான்
வேறாகும் மாந்தர் பலர்
வேறாகும் மாந்தர் பலர்
விழியப்பன் விளக்கம்: அனைத்து சாத்தியக்கூறுகளையும் ஆராய்ந்து, தெளிவடைந்தவர்
ஆயினும்; வினைகளைச் செய்து முடிக்கும் திறனால், வலுவிழக்கும் மக்கள் பலருண்டு.
கற்பிக்கும் வகையால், தோல்வியுறும் குருக்கள் பலருண்டு.
ஆயினும்; வினைகளைச் செய்து முடிக்கும் திறனால், வலுவிழக்கும் மக்கள் பலருண்டு.
(அது போல்...)
அனைத்து நூல்களையும் கற்றறிந்து, உரையெழுதியவர் எனினும்; பாடங்களை ஆழ்ந்துகற்பிக்கும் வகையால், தோல்வியுறும் குருக்கள் பலருண்டு.
0515. அறிந்தாற்றிச் செய்கிற்பாற்கு அல்லால் வினைதான்
சிறந்தானென்று ஏவற்பாற் றன்று
விழியப்பன் விளக்கம்: வினைகளை ஆராய்ந்து, நிறைவேற்றும் திறனுடையோரைத்
தவிர்த்து; சார்ந்திருக்கும் ஒருவரைச் சிறந்தவரென, வினைகளைச் செய்ய நியமித்தல்
முறையன்று.
ஒருவரை நியாயவாதியென, நீதியை வழங்க பதவியளித்தல் சரியல்ல.
சிறந்தானென்று ஏவற்பாற் றன்று
விழியப்பன் விளக்கம்: வினைகளை ஆராய்ந்து, நிறைவேற்றும் திறனுடையோரைத்
தவிர்த்து; சார்ந்திருக்கும் ஒருவரைச் சிறந்தவரென, வினைகளைச் செய்ய நியமித்தல்
முறையன்று.
(அது போல்...)
தவறுகளை நடுநிலையோடு, தண்டிக்கும் இயல்புடையோரை விடுத்து; வேண்டியவர்ஒருவரை நியாயவாதியென, நீதியை வழங்க பதவியளித்தல் சரியல்ல.
0516. செய்வானை நாடி வினைநாடிக் காலத்தோடு
எய்த உணர்ந்து செயல்
விழியப்பன் விளக்கம்: வினையின் தன்மையோடு, அதைச் செய்வோரின் திறமையையும்
ஆராய்ந்து; அவ்வினைக்கு சாதகமான காலத்தையும், உணர்ந்து செயல்படவேண்டும்.
பலப்படும் காரணிகளையும், ஆராய்ந்து அணுகவேண்டும்.
எய்த உணர்ந்து செயல்
விழியப்பன் விளக்கம்: வினையின் தன்மையோடு, அதைச் செய்வோரின் திறமையையும்
ஆராய்ந்து; அவ்வினைக்கு சாதகமான காலத்தையும், உணர்ந்து செயல்படவேண்டும்.
(அது போல்...)
உறவின் இயல்போடு, உறவில் இணைவோரின் இயல்பையும் உணர்ந்து, அவ்வுறவுபலப்படும் காரணிகளையும், ஆராய்ந்து அணுகவேண்டும்.
0517. இதனை இதனால் இவன்முடிக்கும் என்றாய்ந்து
அதனை அவன்கண் விடல்
விழியப்பன் விளக்கம்: குறிப்பிட்ட வினையை, குறிப்பிட்ட இயல்பால் - குறிப்பிட்ட நபர்,
செய்து முடிப்பார் என்பதை ஆராய்ந்து; அந்த வினையை, அவர்வசம் ஒப்படைக்க
வேண்டும்.
என்பதை உணர்ந்து; அந்த உறவை, அவர்களுடன் இணைத்தல் வேண்டும்.
அதனை அவன்கண் விடல்
செய்து முடிப்பார் என்பதை ஆராய்ந்து; அந்த வினையை, அவர்வசம் ஒப்படைக்க
வேண்டும்.
(அது போல்...)
தகுதியான உறவை, தகுதியான திறனால் - தகுதியான சுற்றத்தார், வழிநடத்திச் செல்வர்என்பதை உணர்ந்து; அந்த உறவை, அவர்களுடன் இணைத்தல் வேண்டும்.
0518. வினைக்குரிமை நாடிய பின்றை அவனை
அதற்குரிய னாகச் செயல்
விழியப்பன் விளக்கம்: ஒரு வினையைச் செய்வதற்குத் தகுதியானவராய், ஒருவரை நியமித்த
பின்; குறுக்கீடு ஏதுமின்றி, முழு அதிகாரத்தையும் - அவருக்கு அளித்தல் வேண்டும்.
கவனச்சிதறல் ஏதுமின்றி, முழு சிந்தனையும் - அச்சக்தி மேல் இருக்கவேண்டும்.
அதற்குரிய னாகச் செயல்
விழியப்பன் விளக்கம்: ஒரு வினையைச் செய்வதற்குத் தகுதியானவராய், ஒருவரை நியமித்த
பின்; குறுக்கீடு ஏதுமின்றி, முழு அதிகாரத்தையும் - அவருக்கு அளித்தல் வேண்டும்.
(அது போல்...)
ஒரு நம்பிக்கையை வளர்ப்பதற்குக் காரணியாய், ஓர்சக்தியைத் தேர்ந்தெடுத்த பின்;கவனச்சிதறல் ஏதுமின்றி, முழு சிந்தனையும் - அச்சக்தி மேல் இருக்கவேண்டும்.
0519. வினைக்கண் வினையுடையான் கேண்மை வேறாக
நினைப்பானை நீங்கும் திரு
விழியப்பன் விளக்கம்: கொடுத்த வினையின்பால், மாறாத முனைப்புடன் இருப்போரின்
நட்பை; தவறாக நினைப்போரை விட்டு, புகழெனும் செல்வம் விலகும்.
நினைப்பானை நீங்கும் திரு
விழியப்பன் விளக்கம்: கொடுத்த வினையின்பால், மாறாத முனைப்புடன் இருப்போரின்
நட்பை; தவறாக நினைப்போரை விட்டு, புகழெனும் செல்வம் விலகும்.
(அது போல்...)
இணைந்த உறவின்பால், குறையாத அன்புடன் இருப்போரின் சிறப்பை; இழிவாக
விமர்சிப்போரை விட்டு, மகிழ்ச்சியெனும் ஊக்கம் மறையும்.
0520. நாடோறும் நாடுக மன்னன் வினைசெய்வான்
கோடாமை கோடா துலகு
கோடாமை கோடா துலகு
விழியப்பன் விளக்கம்: வினைகளைச் செய்ய நியமிக்கப்பட்டவர் நேர்மை தவறாத வரை,
உலகமும் நேர்மை தவறாது; எனவே, அரசாள்பர் அதிகாரிகளை தினந்தோறும் ஆராய
வேண்டும்!
மறவார்; ஆகையால், குடும்பத்தலைவர் குடும்பத்தினரை எப்போதும் பாதுகாக்க வேண்டும்!
உலகமும் நேர்மை தவறாது; எனவே, அரசாள்பர் அதிகாரிகளை தினந்தோறும் ஆராய
வேண்டும்!
(அது போல்...)
குடும்பத்தை வழிநடத்த முற்படுவோர் வாய்மை மறக்காத வரை, குடும்பத்தினரும் வாய்மைமறவார்; ஆகையால், குடும்பத்தலைவர் குடும்பத்தினரை எப்போதும் பாதுகாக்க வேண்டும்!
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக