பால்: 1 - அறம்; இயல்: 03 - துறவறவியல்; அதிகாரம்: 033 - கொல்லாமை
0321. அறவினை யாதெனின் கொல்லாமை கோறல்
பிறவினை எல்லாந் தரும்
ஓருயிரைக் கொல்லாததே நல்வினையாகும்; கொல்லுதல், நல்லவைத் தவிர்த்த தீவினைகள்
எல்லாவற்றையும் விளைவிக்கும்.
பிறவினை எல்லாந் தரும்
ஓருயிரைக் கொல்லாததே நல்வினையாகும்; கொல்லுதல், நல்லவைத் தவிர்த்த தீவினைகள்
எல்லாவற்றையும் விளைவிக்கும்.
(அது போல்...)
ஓருறவை முறிக்காததே மனிதமாகும்; முறித்தல், மனிதத்தை நீக்கிய உணர்வுகள்
அனைத்தையும் கொடுக்கும்.
0322. பகுத்துண்டு பல்லுயிர் ஓம்புதல் நூலோர்
தொகுத்தவற்றுள் எல்லாந் தலை
இருப்பதைப் பகிர்ந்தளித்து, சுற்றத்தாரை வாழ்விக்கும் தன்மை; அறம்சார்ந்த
எழுத்தாளர்கள் கையாண்ட, அறங்களில் முதன்மையாகும்.
தொகுத்தவற்றுள் எல்லாந் தலை
இருப்பதைப் பகிர்ந்தளித்து, சுற்றத்தாரை வாழ்விக்கும் தன்மை; அறம்சார்ந்த
எழுத்தாளர்கள் கையாண்ட, அறங்களில் முதன்மையாகும்.
(அது போல்...)
தம்தேவையை நிராகரித்து, குடும்பத்தை உயர்விக்கும் பெற்றோர்; துறவுபூண்ட ஞானிகள்
பெற்ற, குருவைவிட உயர்ந்தவராவர்.
0323. ஒன்றாக நல்லது கொல்லாமை மற்றதன்
பின்சாரப் பொய்யாமை நன்று
ஓருயிரைக் கொல்லாதது, இணையற்ற தனித்த நல்லறமாகும்; பொய் சொல்லாதது,
அதையடுத்து தொடரும் நல்லறமாகும்.
பின்சாரப் பொய்யாமை நன்று
ஓருயிரைக் கொல்லாதது, இணையற்ற தனித்த நல்லறமாகும்; பொய் சொல்லாதது,
அதையடுத்து தொடரும் நல்லறமாகும்.
(அது போல்...)
இனவெறி இல்லாதது, ஒப்பற்ற மனித அடிப்படையாகும்; மொழிவெறி இல்லாதது, அதன்பின்
தொடரும் அடிப்படையாகும்.
0324. நல்லாறு எனப்படுவது யாதெனின் யாதொன்றும்
கொல்லாமை சூழும் நெறி
நல்ல நெறி என்பது என்னவென்றால் - எந்த உயிரையும் கொல்லக்கூடாது, என்பதை
மையப்படுத்திய நெறியே ஆகும்.
அறத்தை ஒட்டிய விமர்சனமே ஆகும்.
கொல்லாமை சூழும் நெறி
நல்ல நெறி என்பது என்னவென்றால் - எந்த உயிரையும் கொல்லக்கூடாது, என்பதை
மையப்படுத்திய நெறியே ஆகும்.
(அது போல்...)
தரமான விமர்சனம் என்பதன் அடிப்படை - எந்நிலையிலும் படைப்பாளியை விமர்சிக்காத,அறத்தை ஒட்டிய விமர்சனமே ஆகும்.
0325. நிலைஅஞ்சி நீத்தாருள் எல்லாம் கொலைஅஞ்சிக்
கொல்லாமை சூழ்வான் தலை
இல்லற வாழ்வுக்கஞ்சி, துறவறம் பூண்டோரைவிட; கொலையெனும் பாவத்துக்கஞ்சி,
கொல்வதைத் தவிர்த்தோர் உயர்ந்தவராவர்.
தண்டனைக்கஞ்சி, எண்ணத்தைத் துறந்தோர் சிறந்தவராவர்.
கொல்லாமை சூழ்வான் தலை
இல்லற வாழ்வுக்கஞ்சி, துறவறம் பூண்டோரைவிட; கொலையெனும் பாவத்துக்கஞ்சி,
கொல்வதைத் தவிர்த்தோர் உயர்ந்தவராவர்.
(அது போல்...)
சட்டத்தின் தண்டனைக்கஞ்சி, செயலைத் தவிர்த்தோரைவிட; மனசாட்சியின்தண்டனைக்கஞ்சி, எண்ணத்தைத் துறந்தோர் சிறந்தவராவர்.
0326. கொல்லாமை மேற்கொண் டொழுகுவான் வாழ்நாள்மேல்
செல்லாது உயிருண்ணுங் கூற்று
ஓருயிரைக் கொல்லாத அறத்தைக், கடைபிடித்து வாழ்வோரின் வாழ்வில்; உயிரைப் பறிக்கும்
மரணமும் குறுக்கிடாது.
செல்லாது உயிருண்ணுங் கூற்று
ஓருயிரைக் கொல்லாத அறத்தைக், கடைபிடித்து வாழ்வோரின் வாழ்வில்; உயிரைப் பறிக்கும்
மரணமும் குறுக்கிடாது.
(அது போல்...)
போட்டியாளரை ஏமாற்றாத திடத்தைக், கொண்ட திறமையாளரின் வெற்றியில்;
நம்பிக்கையைச் சிதைக்கும் தோல்வியும் ஊடுருவாது.
0327. தன்னுயிர் நீப்பினும் செய்யற்க தான்பிறிது
இன்னுயிர் நீக்கும் வினை
நம்முயிரை இழக்கும் நிலையிலும், அதைக் காப்பதற்காக; வேறொரு உன்னத-உயிரைப்
பறிக்கும் தீவினையை, நாம் செய்யக்கூடாது.
இன்னுயிர் நீக்கும் வினை
நம்முயிரை இழக்கும் நிலையிலும், அதைக் காப்பதற்காக; வேறொரு உன்னத-உயிரைப்
பறிக்கும் தீவினையை, நாம் செய்யக்கூடாது.
(அது போல்...)
நம்-பதவி பறிபோகும் சூழலிலும், அதைத் தக்கவைக்க; பிறருக்கு உரிமையான-பதவியைப்
பறிக்கும் இழிசெயலை, நாம் செய்தலாகாது.
0328. நன்றாகும் ஆக்கம் பெரிதெனினும் சான்றோர்க்குக்
கொன்றாகும் ஆக்கங் கடை
ஓருயிரைக் கொல்வதால், நன்மையாய் கிடைப்பது - பெரிய வெகுமதியே எனினும்;
பகுத்தறிந்தோர்க்கு, அந்த வெகுமதி இழிவானதே ஆகும்.
கொன்றாகும் ஆக்கங் கடை
ஓருயிரைக் கொல்வதால், நன்மையாய் கிடைப்பது - பெரிய வெகுமதியே எனினும்;
பகுத்தறிந்தோர்க்கு, அந்த வெகுமதி இழிவானதே ஆகும்.
(அது போல்...)
ஊடகத்தில் கிசுகிசுக்க, பலனாய் கிடைப்பது - உயர் பதவியே ஆயினும்; தர்மம்-
உணர்ந்தோர்க்கு, அந்த பதவி கீழ்த்தரமானதே ஆகும்.
0329. கொலைவினைய ராகிய மாக்கள் புலைவினையர்
புன்மை தெரிவா ரகத்து
கொலையைத் தொழிலாகக் கொண்ட, மனிதம் அற்றவர்கள்; அத்தொழிலின் விளைவை
உணர்ந்தோர்க்கு, இழிதொழில் செய்வோரே ஆவர்.
அறிந்தோர்க்கு, குணக்குறை கொண்டோரே ஆவர்.
புன்மை தெரிவா ரகத்து
கொலையைத் தொழிலாகக் கொண்ட, மனிதம் அற்றவர்கள்; அத்தொழிலின் விளைவை
உணர்ந்தோர்க்கு, இழிதொழில் செய்வோரே ஆவர்.
(அது போல்...)
பொய்யை வழக்கமாய் கொண்ட, மனக்குறை உடையவர்கள்; பொய்யின் தீமையைஅறிந்தோர்க்கு, குணக்குறை கொண்டோரே ஆவர்.
0330. உயிர்உடம்பின் நீக்கியார் என்ப செயிர்உடம்பின்
செல்லாத்தீ வாழ்க்கை யவர்
நிகழ்காலத்தில் வறுமையுடன், முற்றிய நோயும் கொண்டு வாழ்பவர்கள்; கடந்தகாலத்தில்,
உடம்பிலிருந்து உயிரைப் பிரித்தவர் ஆவர்.
உறவுகளின் மனதைச் சிதைத்தவர் ஆவர்.
செல்லாத்தீ வாழ்க்கை யவர்
நிகழ்காலத்தில் வறுமையுடன், முற்றிய நோயும் கொண்டு வாழ்பவர்கள்; கடந்தகாலத்தில்,
உடம்பிலிருந்து உயிரைப் பிரித்தவர் ஆவர்.
(அது போல்...)
முதுமையில் இயலாமையுடன், அதீத மறதியும் கொண்டு அல்லாடுவோர்; இளமையில்,உறவுகளின் மனதைச் சிதைத்தவர் ஆவர்.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக