0031. சிறப்புஈனும் செல்வமும் ஈனும் அறத்தினூஉங்கு
0032. அறத்தினூஉங்கு ஆக்கமும் இல்லை அதனை
விழியப்பன் விளக்கம்: அறத்தைப்போல் நமக்கு நன்மையப்பதும் எதுவுமில்லை; அறத்தை
மறப்பதால் விளையும் அழிவைவிட, வீரியமானதும் எதுவுமில்லை.
0033. ஒல்லும் வகையான் அறவினை ஓவாதே
0034. மனத்துக்கண் மாசிலன் ஆதல் அனைத்துஅறன்
மற்றவர்கள் வாய்ச்சொல் வீரர்களாவர்.
0035. அழுக்காறு அவாவெகுளி இன்னாச்சொல் நான்கும்
மனிதத்தை நிலைநிறுத்தும் வழியாகும்.
0036. அன்றறிவாம் என்னாது அறம்செய்க மற்றது
0037. அறத்தாறு இதுவென வேண்டா சிவிகை
0038. வீழ்நாள் படாஅமை நன்றாற்றின் அஃதொருவன்
நோய்களில் இருந்து காக்கும் மருந்தாகும்.
0039. அறத்தான் வருவதே இன்பம்மற் றெல்லாம்
அது மாளிகையே ஆயினும் கூட.
0040. செயற்பால தோரும் அறனே ஒருவற்கு
ஆக்கம் எவனோ உயிர்க்கு
விழியப்பன் விளக்கம்: புகழ்/பெருமையோடு பொருளும் தந்து, நம்மை மென்மேலும்
உயர்த்துவதில்; அறத்தை விட, சிறந்தது வேறெதுவோ?
உயர்த்துவதில்; அறத்தை விட, சிறந்தது வேறெதுவோ?
(அது போல்...)
உடல்/உயிரோடு தாய்ப்பாலும் தந்து, நம்மை தொடர்ந்து உயிர்ப்பிப்பதில்; தாயை விட,
உன்னதமான-உறவு வேறெதுவோ?
0032. அறத்தினூஉங்கு ஆக்கமும் இல்லை அதனை
மறத்தலின் ஊங்கில்லை கேடு
விழியப்பன் விளக்கம்: அறத்தைப்போல் நமக்கு நன்மையப்பதும் எதுவுமில்லை; அறத்தை
மறப்பதால் விளையும் அழிவைவிட, வீரியமானதும் எதுவுமில்லை.
(அது போல்...)
நல்நட்பைப்போல் நம்மை ஊக்குவிப்பதும் ஏதுமில்லை; அந்நட்பை இழப்பதால் விளையும்
ஊக்க-குறைவைவிட, பாதிப்பும் ஏதுமில்லை.
செல்லும்வாய் எல்லாம் செயல்
விழியப்பன் விளக்கம்: செய்யும் செயல்கள் எல்லாவற்றிலும், காரணமேதும் கற்பிக்காமல்;
இயன்ற அளவில், தவறாமல் அறச்செயல்களைச் செய்யவேண்டும்.
இயன்ற அளவில், தவறாமல் அறச்செயல்களைச் செய்யவேண்டும்.
(அதுபோல்...)
இருக்கும் உறவுகள் அனைத்திலும், குறைகளேதும் சொல்லிடாமல்; முடிந்த மட்டும்,
தவறாமல் அன்பைப் பேணவேண்டும்.
0034. மனத்துக்கண் மாசிலன் ஆதல் அனைத்துஅறன்
ஆகுல நீர பிற
விழியப்பன் விளக்கம்: எல்லாவற்றிலும் அறத்துடன் இருப்பதால் மட்டுமே உள்ளத்தூய்மை
அடையமுடியும்; மற்றவை ஆரவாரத் தன்மையுடையவை.
அடையமுடியும்; மற்றவை ஆரவாரத் தன்மையுடையவை.
(அது போல்...)
எந்தநிலையிலும் நீதி/நேர்மை கடைபிடிப்பவர்களே சிறந்த ஆட்சியாளர்கள் ஆவர்;மற்றவர்கள் வாய்ச்சொல் வீரர்களாவர்.
0035. அழுக்காறு அவாவெகுளி இன்னாச்சொல் நான்கும்
இழுக்கா இயன்றது அறம்
விழியப்பன் விளக்கம்: பொறாமை, பேராசை, கோபம், தீய-வார்த்தைகள் - இவை
நான்கையும்; கடினப்பட்டு விலக்கிவைப்பதே அறமாகும்.
நான்கையும்; கடினப்பட்டு விலக்கிவைப்பதே அறமாகும்.
(அது போல்...)
மண், பொன், மது, மாது - இந்நான்கு ஆசைகளையும்; சிரமப்பட்டு விலக்கிவைப்பதே,மனிதத்தை நிலைநிறுத்தும் வழியாகும்.
0036. அன்றறிவாம் என்னாது அறம்செய்க மற்றது
பொன்றுங்கால் பொன்றாத் துணை
விழியப்பன் விளக்கம்: நாளை ஆலோசித்து செய்யலாம் என்றெண்ணாமல், இன்றே
செய்யும் அறமே; நாம் இறக்கும் காலத்தில், இறவாத் துணையாகும்.
செய்யும் அறமே; நாம் இறக்கும் காலத்தில், இறவாத் துணையாகும்.
(அது போல்...)
முதிர்ச்சிக்காக காத்திராது, நம் குழந்தைகளின் குறைகளை அவ்வப்போது களைதலே;
அவர்களின் வருங்காலத்தை வளமாக்கிட உதவும்.
பொறுத்தானோடு ஊர்ந்தான் இடை
விழியப்பன் விளக்கம்: பல்லக்கைத் தூக்குவோர் மற்றும் அதில் பயணிப்போரை ஒப்பிட்டு -
இதுதான் அறவழி என வரையறுப்பது வேண்டாம்.
இதுதான் அறவழி என வரையறுப்பது வேண்டாம்.
(அது போல்...)
தண்டனைப் பெறுவோர் மற்றும் தண்டனையை அளிப்போரை ஒப்பிட்டு - இதுதான்
சரியென என நிர்ணயித்தல் தவறானது.
சரியென என நிர்ணயித்தல் தவறானது.
0038. வீழ்நாள் படாஅமை நன்றாற்றின் அஃதொருவன்
வாழ்நாள் வழியடைக்கும் கல்
விழியப்பன் விளக்கம்: வீணான நாளொன்றே இல்லாமல் நல்லது செய்தால்; அதுவே,
ஒருவனின் மறுபிறப்பின் பாதையை அடைக்கும் கல்லாகும்.
ஒருவனின் மறுபிறப்பின் பாதையை அடைக்கும் கல்லாகும்.
(அது போல்...)
ஒருநாளும் தவறாமல் உடற்பயிற்சி செய்தால்; அதுவே, ஒருவரை முதுமை-நோய்களில் இருந்து காக்கும் மருந்தாகும்.
0039. அறத்தான் வருவதே இன்பம்மற் றெல்லாம்
புறத்த புகழு மில
விழியப்பன் விளக்கம்: அறத்தின் வழியால் கிடைப்பவையே இன்பம்; மற்றவை எல்லாம்
துன்பங்களாகும், அது புகழாய் இருப்பினும் கூட.
துன்பங்களாகும், அது புகழாய் இருப்பினும் கூட.
(அது போல்...)
ஊழலற்ற வழியில் சம்பாதிப்பவையே மனநிறைவைத் தரும்; மற்றவை எல்லாம் இன்னல்கள்,அது மாளிகையே ஆயினும் கூட.
உயற்பால தோரும் பழி
விழியப்பன் விளக்கம்: ஒருவர் பகுத்தறிந்து செய்யத்தக்கது அறச்செயல்களாகும்;
அதுபோல், ஆராய்ந்துணர்ந்து ஒழிக்கத்தக்கது பழிச்செயலகளாகும்.
அதுபோல், ஆராய்ந்துணர்ந்து ஒழிக்கத்தக்கது பழிச்செயலகளாகும்.
(அதுபோல்...)
ஓர்கட்சி அறமுணர்ந்து தொடரக்கூடியது பொதுநலமாகும்; அதுபோல்,
உண்மையறிந்து நிறுத்தவேண்டியது சுயநலமாகும்.
இணைப்பு: ஆங்கில மொழியாக்கம் மற்றும் ஆங்கில விளக்கவுரை
*****
இணைப்பு: ஆங்கில மொழியாக்கம் மற்றும் ஆங்கில விளக்கவுரை
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக