பால்: 1 - அறம்; இயல்: 03 - துறவறவியல்; அதிகாரம்: 029 - கள்ளாமை
0281. எள்ளாமை வேண்டுவான் என்பான் எனைத்தொன்றும்
கள்ளாமை காக்கதன் நெஞ்சு
விழியப்பன் விளக்கம்: பிறரால் இகழப்படாத நிலையில் வாழ்ந்திட நினைப்போர்; எந்த
பொருளையும், களவாட எண்ணாத நிலையில் தன் நெஞ்சைக் காக்க வேண்டும்.
கள்ளாமை காக்கதன் நெஞ்சு
விழியப்பன் விளக்கம்: பிறரால் இகழப்படாத நிலையில் வாழ்ந்திட நினைப்போர்; எந்த
பொருளையும், களவாட எண்ணாத நிலையில் தன் நெஞ்சைக் காக்க வேண்டும்.
(அது போல்...)
பிறரால் வெல்லமுடியாத நிலையில் இருக்கும் விருப்பமுடையோர்; எவர் ஒருவரையும்,
வஞ்சிக்க முயலாத வகையில் தன் செயலை நிர்ணயிக்க வேண்டும்.
0282. உள்ளத்தால் உள்ளலும் தீதே பிறன்பொருளைக்
கள்ளத்தால் கள்வேம் எனல்
விழியப்பன் விளக்கம்: களவு எண்ணத்துடன், பிறர் பொருளை அபகரிக்கலாம் என
மனதால்
நினைப்பதும்; தீயொழுக்கமே ஆகும்.
கள்ளத்தால் கள்வேம் எனல்
விழியப்பன் விளக்கம்: களவு எண்ணத்துடன், பிறர் பொருளை அபகரிக்கலாம் என
மனதால்
நினைப்பதும்; தீயொழுக்கமே ஆகும்.
(அது போல்...)
பகை உணர்வுடன், பிறர் அந்தரங்கத்தை புறங்கூறலாம் என வாய்மொழியால்
திட்டமிடுவதும்; அறமற்றதே ஆகும்.
திட்டமிடுவதும்; அறமற்றதே ஆகும்.
0283. களவினால் ஆகிய ஆக்கம் அளவிறந்து
ஆவது போலக் கெடும்
விழியப்பன் விளக்கம்: திருட்டினால் விளையும் செல்வம்; அளவுக்கதிகமாய் பெருகுவது
போலத் தோன்றி, இறுதியில் மொத்தமாய் அழியும்.
ஆவது போலக் கெடும்
விழியப்பன் விளக்கம்: திருட்டினால் விளையும் செல்வம்; அளவுக்கதிகமாய் பெருகுவது
போலத் தோன்றி, இறுதியில் மொத்தமாய் அழியும்.
(அது போல்...)
போதை-வஸ்துகளால் கிடைக்கும் இன்பம்; மென்மேலும் அதிகமாவது போலத் தோன்றி,
பின்னர் துன்பமாய் முடியும்.
0284. களவின்கண் கன்றிய காதல் விளைவின்கண்
வீயா விழுமம் தரும்
விழியப்பன் விளக்கம்: திருட்டின் மீது அதிகரிக்கும் ஆசையானது; அதன் விளைவாக,
என்றும் அழியாத துன்பத்தைக் கொடுக்கும்.
வீயா விழுமம் தரும்
விழியப்பன் விளக்கம்: திருட்டின் மீது அதிகரிக்கும் ஆசையானது; அதன் விளைவாக,
என்றும் அழியாத துன்பத்தைக் கொடுக்கும்.
(அது போல்...)
கள்ளக்காதல் மேல் அதிகரிக்கும் மோகமானது; அதன் விளைவாய், சரிசெய்ய முடியாத
சுய-அழிவை அளிக்கும்.
0285. அருள்கருதி அன்புடைய ராதல் பொருள்கருதிப்
பொச்சாப்புப் பார்ப்பார்கண் இல்
விழியப்பன் விளக்கம்: பிறரின் பொருளைத் திருட, அவர்களின் இயலாமைக்காக
காத்திருப்போர்; அருளை உணர்ந்து, அன்புடையவராய் மாறுதல் சாத்தியமில்லை.
பொச்சாப்புப் பார்ப்பார்கண் இல்
விழியப்பன் விளக்கம்: பிறரின் பொருளைத் திருட, அவர்களின் இயலாமைக்காக
காத்திருப்போர்; அருளை உணர்ந்து, அன்புடையவராய் மாறுதல் சாத்தியமில்லை.
(அது போல்...)
பிறரின் திறமையை விமர்சிக்க, அவர்களின் தவறுக்காக எதிர்பார்ப்போர்; அறத்தை
உணர்ந்து, அவர்களின் படைப்புகளைப் பாராட்டமாட்டார்கள்.
0286. அளவின்கண் நின்றொழுகல் ஆற்றார் களவின்கண்
கன்றிய காத லவர்
விழியப்பன் விளக்கம்: திருட்டின் மேல், மிகுந்த ஆசையைக் கொண்டிருபோர்;
தேவையான அளவுடன் வாழும் நெறியைக் கொண்டிருக்க மாட்டார்கள்.
கன்றிய காத லவர்
விழியப்பன் விளக்கம்: திருட்டின் மேல், மிகுந்த ஆசையைக் கொண்டிருபோர்;
தேவையான அளவுடன் வாழும் நெறியைக் கொண்டிருக்க மாட்டார்கள்.
(அது போல்...)
காழ்ப்புணர்வின் மேல், அதீத நாட்டத்தைக் கொண்டிருப்போர்; உண்மையான
மனிதத்துடன் நேசிக்கும் உணர்வைக் கொண்டிருக்க மாட்டார்கள்.
0287. களவென்னும் காரறி வாண்மை அளவென்னும்
ஆற்றல் புரிந்தார்கண்ட இல்
விழியப்பன் விளக்கம்: தம் தேவையை உணர்ந்து வாழும் ஆற்றல் கொண்டவரிடம்; களவு
எனும் இருண்ட அறிவின் ஆளுமை இருப்பதில்லை.
ஆற்றல் புரிந்தார்கண்ட இல்
விழியப்பன் விளக்கம்: தம் தேவையை உணர்ந்து வாழும் ஆற்றல் கொண்டவரிடம்; களவு
எனும் இருண்ட அறிவின் ஆளுமை இருப்பதில்லை.
(அது போல்...)
தம் கடமையைப் புரிந்து செயல்படும் திறன் உள்ளவரிடம்; விதிமீறல் எனும் தீய
எண்ணத்தின் ஆதிக்க இருக்காது.
0288. அளவறிந்தார் நெஞ்சத் தறம்போல நிற்கும்
களவறிந்தார் நெஞ்சில் கரவு
விழியப்பன் விளக்கம்: தேவையை அறிந்தவர் நெஞ்சில், அறம் நிலைத்திருப்பது போல்;
களவை அறிந்தவர் நெஞ்சில், வஞ்சனை நிலைத்திருக்கும்.
மனதில், பேராசை வலுவடையும்.
களவறிந்தார் நெஞ்சில் கரவு
விழியப்பன் விளக்கம்: தேவையை அறிந்தவர் நெஞ்சில், அறம் நிலைத்திருப்பது போல்;
களவை அறிந்தவர் நெஞ்சில், வஞ்சனை நிலைத்திருக்கும்.
(அது போல்...)
தேடலைத் தொடர்வோர் மனதில், புரிதல் வலுவடைவது போல்; ஊழலைத் தொடர்வோர்மனதில், பேராசை வலுவடையும்.
0289. அளவல்ல செய்தாங்கே வீவர் களவல்ல
மற்றைய தேற்றா தவர்
விழியப்பன் விளக்கம்: களவு தவிர மற்றவற்றை அறியாதோர்; அதையும் வரைமுறை
இல்லாமல் செய்து, உடனடியாய் அழிவர்.
மற்றைய தேற்றா தவர்
விழியப்பன் விளக்கம்: களவு தவிர மற்றவற்றை அறியாதோர்; அதையும் வரைமுறை
இல்லாமல் செய்து, உடனடியாய் அழிவர்.
(அது போல்...)
புறங்கூறுதல் தவிர பிறசெயல்களைச் செய்யாதோர்; அதையும் குற்றவுணர்வே இல்லாமல்
செய்து, உடனே கெட்டழிவர்.
0290. கள்வார்க்குத் தள்ளும் உயிர்நிலை கள்ளார்க்குத்
தள்ளாது புத்தே ளுளகு
விழியப்பன் விளக்கம்: திருடுவோர்க்கு, வாழ்வியல் கிடைக்காமல் போகும்;
திருடாதோர்க்கு, தேவர்வாழ் உலகம் கூட கிடைக்காமல் போகாது.
தள்ளாது புத்தே ளுளகு
விழியப்பன் விளக்கம்: திருடுவோர்க்கு, வாழ்வியல் கிடைக்காமல் போகும்;
திருடாதோர்க்கு, தேவர்வாழ் உலகம் கூட கிடைக்காமல் போகாது.
(அது போல்...)
விதிமீறுவோர்க்கு, வெகுமதி கிடைக்காமல் போகும்; விதிமீராதோர்க்கு, என்றுமழியா புகழ்
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக