பால்: 2 - பொருள்; இயல்: 05 - அரசியல்; அதிகாரம்: 040 - கல்வி
0391. கற்க கசடறக் கற்பவை கற்றபின்
நிற்க அதற்குத் தக
விழியப்பன் விளக்கம்: கற்பவை எதுவாயினும், குறையேதுமின்றி கற்கவேண்டும்; அப்படிக்
கற்றபின், கற்றவண்ணம் வாழ்தல் வேண்டும்.
நிற்க அதற்குத் தக
விழியப்பன் விளக்கம்: கற்பவை எதுவாயினும், குறையேதுமின்றி கற்கவேண்டும்; அப்படிக்
கற்றபின், கற்றவண்ணம் வாழ்தல் வேண்டும்.
(அது போல்...)
சிந்திப்பது எதுவாயினும், அறத்தவறின்றி சிந்திக்கவேண்டும்; அப்படிச் சிந்தித்தபின்,
சிந்தித்தவாறு செயல்படுதல் வேண்டும்.
சிந்தித்தவாறு செயல்படுதல் வேண்டும்.
0392. எண்ணென்ப ஏனை எழுத்தென்ப இவ்விரண்டும்
கண்ணென்ப வாழும் உயிர்க்கு
விழியப்பன் விளக்கம்: எண்களை அடிப்படையாகக் கொண்ட, கணிதம் போன்ற கல்வி;
எழுத்துகளை அடிப்படையாகக் கொண்ட, மற்ற கல்வி - இவ்விரண்டும், உலக உயிர்கட்கு
இரு கண்களாகும்.
கண்ணென்ப வாழும் உயிர்க்கு
விழியப்பன் விளக்கம்: எண்களை அடிப்படையாகக் கொண்ட, கணிதம் போன்ற கல்வி;
எழுத்துகளை அடிப்படையாகக் கொண்ட, மற்ற கல்வி - இவ்விரண்டும், உலக உயிர்கட்கு
இரு கண்களாகும்.
(அது போல்...)
சிந்தனைகளை ஒட்டியத் தழுவிய, தேடல் போன்ற முனைப்பு; செயல்களை ஒட்டியத்
தழுவிய, மற்ற முனைப்பு - இவையிரண்டும், பகுத்தறிய முயற்சிப்போர்க்கு இரு கைகளாகும்.
0393. கண்ணுடையர் என்பவர் கற்றோர் முகத்திரண்டு
புண்ணுடையர் கல்லா தவர்
விழியப்பன் விளக்கம்: கற்றோரே, பார்வையுடைய விழிகளை உடையவராவர்! கல்வி
கற்காதவர்கள், முகத்தில் - பார்வையற்ற இரண்டு வெற்றிடங்களை உடையவர் ஆவர்.
- கேட்காத இரண்டு ஓட்டைகளை உடையவர் ஆவர்.
புண்ணுடையர் கல்லா தவர்
விழியப்பன் விளக்கம்: கற்றோரே, பார்வையுடைய விழிகளை உடையவராவர்! கல்வி
கற்காதவர்கள், முகத்தில் - பார்வையற்ற இரண்டு வெற்றிடங்களை உடையவர் ஆவர்.
(அது போல்...)
புரிதலுடையோரே, கேட்கின்ற செவிகளை உடையவராவர்! புரிதல் அற்றவர்கள், தலையில் - கேட்காத இரண்டு ஓட்டைகளை உடையவர் ஆவர்.
0394. உவப்பத் தலைக்கூடி உள்ளப் பிரிதல்
அனைத்தே புலவர் தொழில்
விழியப்பன் விளக்கம்: ஒன்றுகூடி, பகுத்தறிவு விரிவடைய மகிழ்ந்து; பின் மனது வருந்தப்
பிரிவதே, மொழியில் புலமடைந்த புலவர்களின் இயல்பாகும்.
சுபநிகழ்ச்சிகளில் இணையும் உறவுகளின் தன்மையாகும்.
அனைத்தே புலவர் தொழில்
பிரிவதே, மொழியில் புலமடைந்த புலவர்களின் இயல்பாகும்.
(அது போல்...)
உறவாடி, உடல் அயர்ச்சிக்க ஆர்ப்பரித்து; பின் உள்ளம் உருக விலகுவதே, சுபநிகழ்ச்சிகளில் இணையும் உறவுகளின் தன்மையாகும்.
0395. உடையார்முன் இல்லார்போல் ஏக்கற்றுங் கற்றார்
கடையரே கல்லா தவர்
விழியப்பன் விளக்கம்: செல்வந்தர் முன்பு, வறியவர் நிற்பது போல், கற்றவரை மதித்துக்
கற்போரே, முதன்மையடைவர்! அப்படிக் கற்காதோர், பின்னடைவார்!
கடையரே கல்லா தவர்
விழியப்பன் விளக்கம்: செல்வந்தர் முன்பு, வறியவர் நிற்பது போல், கற்றவரை மதித்துக்
கற்போரே, முதன்மையடைவர்! அப்படிக் கற்காதோர், பின்னடைவார்!
(அது போல்...)
இறைவன் முன்பு, பக்தர்கள் நிற்பது போல், பெற்றோரை வணங்கி வளர்வோரே, |
உயர்ந்தவராவார்! அப்படி வலராதோர், சாதாரணராவர்!
0396. தொட்டனைத் தூறும் மணற்கேணி மாந்தர்க்குக்
கற்றனைத் தூறும் அறிவு
கற்றனைத் தூறும் அறிவு
விழியப்பன் விளக்கம்: தோண்டும் அளவிற்கு நீரூற்றுப் பெறும், கிணறு போல்; ஒருவர் கற்கும்
அளவுக்கேற்ப, பகுத்தறிவு விரிவடையும்.
(அது போல்...)
தேர்வானோர் திறனுக்கேற்ப வலிமையாகும், சட்டமன்றம் போல்; தனிநபரின்
சுயவொழுக்கம் சார்ந்து, சமூகம் வளர்ச்சியடையும்.
0397. யாதானும் நாடாமால் ஊராமால் என்னொருவன்
சாந்துணையுங் கல்லாத வாறு
விழியப்பன் விளக்கம்: “எந்த நாடும்/ஊரும், கற்றவர்களுக்கு, தன் சொந்த நாடும்/ஊரும்
ஆகும்!” எனும்போது; தம் பிறப்பு அழியும்வரை, ஒருவர் கற்காமல் இருப்பதேன்?
எனும்போது; தம் பதவி முடியும்வரை, அரசியலார் பொதுநலன் காக்காததேன்?
சாந்துணையுங் கல்லாத வாறு
விழியப்பன் விளக்கம்: “எந்த நாடும்/ஊரும், கற்றவர்களுக்கு, தன் சொந்த நாடும்/ஊரும்
ஆகும்!” எனும்போது; தம் பிறப்பு அழியும்வரை, ஒருவர் கற்காமல் இருப்பதேன்?
(அது போல்...)
“எந்த வீடும்/மக்களும், ஆட்சியாளருக்கு, தம் சொந்த வீடும்/மக்களும் ஆகும்!” எனும்போது; தம் பதவி முடியும்வரை, அரசியலார் பொதுநலன் காக்காததேன்?
0398. ஒருமைக்கண் தான்கற்ற கல்வி ஒருவற்கு
எழுமையும் ஏமாப் புடைத்து
விழியப்பன் விளக்கம்: ஒரு பிறப்பில், ஒருவர் கற்ற கல்வி; அவருக்கு அப்பிறவி மட்டுமன்றி,
ஏழு பிறவிகளிலும் நன்மையளிக்கும் தன்மையுடையது.
எழுமையும் ஏமாப் புடைத்து
விழியப்பன் விளக்கம்: ஒரு பிறப்பில், ஒருவர் கற்ற கல்வி; அவருக்கு அப்பிறவி மட்டுமன்றி,
ஏழு பிறவிகளிலும் நன்மையளிக்கும் தன்மையுடையது.
(அது போல்...)
ஒரு சமயத்தில், ஒருவர் செய்த பொதுப்பணி; அவரின் தலைமுறை மட்டுமன்றி, மற்ற
தலைமுறைக்கும் புகழளிக்கும் வலிமையுடையது.
0399. தாமின் புறுவது உலகின் புறக்கண்டு
காமுறுவர் கற்றறிந் தார்
விழியப்பன் விளக்கம்: தான் இன்பமடைந்த கல்வியால், இவ்வுலகம் இன்புறுவது கண்டு;
கற்றறிந்த சான்றோர்கள், கல்வியின் மேல் மோகம் கொள்வர்.
காமுறுவர் கற்றறிந் தார்
விழியப்பன் விளக்கம்: தான் இன்பமடைந்த கல்வியால், இவ்வுலகம் இன்புறுவது கண்டு;
கற்றறிந்த சான்றோர்கள், கல்வியின் மேல் மோகம் கொள்வர்.
(அது போல்...)
தமக்கு மகிழ்வளித்த மகளால், மருபெற்றோரும் மகிழ்வதைக் கண்டு; உன்னதமானப்
பெற்றோர்கள், மகளின் மீது தீராப்பாசம் கொள்வர்.
0400. கேடில் விழுச்செல்வம் கல்வி யொருவற்கு
மாடல்ல மற்றை யவை
விழியப்பன் விளக்கம்: கல்வியே, ஒருவருக்கு அழிவில்லாத செல்வமாகும்; மற்ற எவ்வகை
செல்வமும், செல்வமே அல்ல!
மாடல்ல மற்றை யவை
விழியப்பன் விளக்கம்: கல்வியே, ஒருவருக்கு அழிவில்லாத செல்வமாகும்; மற்ற எவ்வகை
செல்வமும், செல்வமே அல்ல!
(அது போல்...)
மனசாட்சியே, ஒருவரை பிழையின்றி மதிப்பிடும்; மற்ற எந்தவொரு மதிப்பீடும், மதிப்பீடே
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக