திங்கள், ஜனவரி 23, 2017

அதிகாரம் 054: பொச்சாவாமை (விழியப்பன் விளக்கவுரை)

பால்: 2 - பொருள்இயல்: 05 - அரசியல்; அதிகாரம்: 054 - பொச்சாவாமை

0531.  இறந்த வெகுளியின் தீதே சிறந்த
           உவகை மகிழ்ச்சியிற் சோர்வு

           விழியப்பன் விளக்கம்: அபரிதமான இன்பத்தில், மகிழ்ந்து களைத்ததால் விளையும் மறதி;
           அதீதமான கோபத்தை விட, மிகுந்த தீமையானதாகும்.
(அது போல்...)
           மிகையான சுதந்திரத்தில், முறையற்ற செயல்களால் விளையும் சீர்கேடு; ஆழ்ந்த
           அடிமைத்தனத்தை விட, அதீத பாதகமானது.
      
0532.  பொச்சாப்புக் கொல்லும் புகழை அறிவினை
           நிச்ச நிரப்புக்கொன் றாங்கு

           விழியப்பன் விளக்கம்: இடைவிடாத வறுமை, அறிவைச் சுருக்கிக் கெடுப்பது போல்;
           மறதியெனும் குறைபாடு, சிறப்பைச் சுருக்கும்.
(அது போல்...)
           தீராத குழப்பம், சிந்தனையைச் சிதைத்து சிதறடிப்பது போல்; தானெனும் அகந்தை,
           மனிதத்தைச் சிதைக்கும்.
           
0533.  பொச்சாப்பார்க்கு இல்லை புகழ்மை அதுஉலகத்து 
           எப்பால்நூ லோர்க்கும் துணிவு

           விழியப்பன் விளக்கம்: மறதியெனும் குறையுள்ளோர், புகழ் அடைதல் சாத்தியமாகாது;
           உலகிலுள்ள எவ்வகை கல்வியைப் பயின்றோர்க்கும், இது பொதுவான கருத்தாகும்.
(அது போல்...)
           தானெனும் அகந்தையுள்ளோர், பிறவிப்பயன் பெறுதல் இயலாது; புவியிலுள்ள எவ்வித
           சக்தியைக் கொண்டோர்க்கும், இது சமமான விதியாகும்.

0534.  அச்சம் உடையார்க்கு அரணில்லை ஆங்கில்லை
           பொச்சாப்பு உடையார்க்கு நன்கு

           விழியப்பன் விளக்கம்: ஐயம் உடையோர்க்கு, எவ்வொன்றும் பாதுகாப்பை அளிப்பதில்லை
           போல்;  மறதி உடையோர்க்கு, எவ்வொன்றும் நன்மைப் பயப்பதில்லை.
(அது போல்...)
           சந்தேகம் உள்ளோர்க்கு, எவ்வுறவும் நம்பிக்கை தருவதில்லை போல்; பொறாமை
           இருப்போர்க்கு, எதுவொன்றும் மகிழ்ச்சியைத் தருவதில்லை. 

0535.  முன்உறக் காவாது இழுக்கியான் தன்பிழை
           பின்ஊறு இரங்கி விடும்

           விழியப்பன் விளக்கம்: எதிர்வரும் இடையூறுகளுக்கு, முற்காப்பைத் திட்டமிடாமல் -
           மறதியோடு இருப்போர்; இடையூறுகள் வந்தபின், தம் மறதியை எண்ணி வருந்திடுவர்.
(அது போல்...)
           முதுமைப் பிணிகளுக்கு, இளமையில் மருந்திடாமல் - பொறுப்பின்றி இருப்போர்; முதுமை
           வந்தபின், தம் பொறுப்பின்மையை நினைத்து வருந்துவர்.

0536.  இழுக்காமை யார்மாட்டும் என்றும் வழுக்காமை
           வாயின் அதுஒப்பது இல்

           விழியப்பன் விளக்கம்: எவரிடத்திலும்/எந்நிலையிலும் - மறதியில்லாத நிலைப்பாடு,  
           தொய்வின்றி வாய்க்குமானால்; அதற்கு ஒப்பான நன்மைப் பயப்பது, வேறெதுவும் இல்லை.
(அது போல்...)
           எப்படைப்பிலும்/எவ்வகையிலும் - குறையில்லாத சமூக-அக்கறை, தொடர்ந்து
           இருக்குமானால்; அதற்கு இணையான பிறவிப்பயன் தருவது, வேறேதும் இல்லை.

0537.  அரியஎன்று ஆகாத இல்லைபொச் சாவாக்
           கருவியால் போற்றிச் செயின்

           விழியப்பன் விளக்கம்: மறதியைக் களையும் வைராக்கியமான மனதுடன், செயல்களைச்
           செய்தால்; செய்வதற்கு இயலாத, அரிதான செயலென்று ஏதுமில்லை.
(அது போல்...)
           பின்வாங்குதலை ஒழிக்கும் திண்ணமான துணையுடன், போராட்டங்களை நடத்தினால்;
           தீர்க்க முடியாத, சவாலான பிரச்சனையென்று ஒன்றுமில்லை.

0538.  புகழ்ந்தவை போற்றிச் செயல்வேண்டும் செய்யாது
           இகழ்ந்தார்க்கு எழுமையும் இல்

           விழியப்பன் விளக்கம்: "திருக்குறள் போன்ற" புகழப்பட்ட விடயங்களை, மதித்து பின்பற்றி
           நடக்க வேண்டும்; அப்படி செய்யாமல் மறந்தோர்க்கு, ஏழு பிறவியிலும் பயனில்லை.
(அது போல்...)
           "மழலை போன்ற" சிறப்பிக்கப்பட்ட விடயங்களை, உணர்ந்து கூர்ந்து அனுபவிக்க
           வேண்டும்; அப்படி செய்யத் தவறியவர்க்கு, ஏழு இசைகளிலும் இன்பமில்லை.

0539.  இகழ்ச்சியின் கெட்டாரை உள்ளுக தாம்தம்
           மகிழ்ச்சியின் மைந்துறும் போழ்து

           விழியப்பன் விளக்கம்: நம்முடைய பெருத்த மகிழ்ச்சியால், மனவலிமை பெற்று மனமயக்கம்
           உருவாகும்போது; மறதியால் கெட்டு அழிந்தவர்களை, மனதில் நினைக்கவேண்டும்.
(அது போல்...)
           நம்முடைய பெருகிய வருமானத்தால், பொருளாதாரம் வளர்ந்து ஆதிக்கம் எழும்போது;
           ஆணவத்தால் வாழ்வியல் தவறியவர்களை, எண்ணிப் பார்க்கவேண்டும்.

0540.  உள்ளியது எய்தல் எளிதுமன் மற்றுந்தான்
           உள்ளியது உள்ளப் பெறின்

           விழியப்பன் விளக்கம்: நாம் அடைய எண்ணியதை மறவாமல், மனதில் உறுதியோடு
           இருப்பின்; எண்ணியதை அடைவது மிக எளிதாகும்.
(அது போல்...)
           நாம் பிறந்த காரணத்தை இகழாமல், வாழ்வியலில் நெறியோடு ஈடுபடின், பிறவிப்பயன்
           பெறுவது மிக எளிதாகும்.

கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக