செவ்வாய், ஆகஸ்ட் 16, 2016

அதிகாரம் 038: ஊழ் (விழியப்பன் விளக்கவுரை)

பால்: 1 - அறம்; இயல்: 04 - ஊழியல்; அதிகாரம்: 038 - ஊழ்

0371.  ஆகூழால் தோன்றும் அசைவின்மை கைப்பொருள்
           போகூழால் தோன்றும் மடி

           விழியப்பன் விளக்கம்: செல்வம் பெருகுவதற்கான ஊழ் இருப்பின், முயற்சி வெளிப்படும்; 
           செல்வம் அழிவதற்கு மூலமான ஊழ் இருப்பின், அயர்ச்சி வெளிப்படும்.
(அது போல்...)
           ஒழுக்கம் மேம்படுவதற்கான சிந்தனை இருப்பின், அறச் செயல்கள் பெருகிடும்; ஒழுக்கம் 
           தரமிறக்குவதற்கான சிந்தனை இருப்பின், பாவச் செயல்கள்கள் பெருகிடும்.

0372.  பேதைப் படுக்கும் இழவூழ் அறிவகற்றும்
           ஆகலூழ் உற்றக் கடை

           விழியப்பன் விளக்கம்: அழிவதற்கு ஆதாரமான ஊழ் இருப்பின், அறியாமை சூழ்ந்திடும்; 
           ஆக்கத்திற்கு ஆதாரமான ஊழ் இருப்பின், பகுத்தறிவு மேம்படும்.
(அது போல்...)
           தீமைக்கு வித்திடும் செயல்கள் செய்திடின், அகந்தை பிறந்திடும்; நன்மைக்கு வித்திடும் 
           செயல்கள் செய்திடின், மனிதம் விளைந்திடும்.
           
0373.  நுண்ணிய நூல்பல கற்பினும் மற்றும்தன்
           உண்மை யறிவே மிகும்

           விழியப்பன் விளக்கம்: சிந்தனையை விதைக்கும், பல நூல்களைக் கற்றாலும்;  
           உண்மையான அறிவாகிய ஊழைப் பொறுத்தே, ஒருவரின் அறிவு மேலோங்கும்.
(அது போல்...)
           சமுதாயத்தை மேன்மிக்கும், பல வழிமுறைகளை அறிந்தாலும்; சரியான காரணியாகிய 
           சுற்றத்தைப் பொறுத்தே, ஒருவரின் பொதுப்பணி சிறக்கும்.

0374.  இருவேறு உலகத்து இயற்கை திருவேறு
           தெள்ளிய ராதலும் வேறு

           விழியப்பன் விளக்கம்: ஊழ் வித்திடும் வாழ்வியல் இருவகையாகும். செல்வந்தர் 
           ஆவதற்கான ஊழும்; பகுத்தறிவர் ஆவதற்கான ஊழும் வெவ்வேறானவை.
(அது போல்...)
           சிந்தனை உருமாற்றும் மனிதர்கள் இருவகையாவர். சர்வாதிகாரி ஆவதற்கான
           சிந்தனையும்; அன்புடையவர் ஆவதற்கான சிந்தனையும் தொடர்பற்றவை.

0375.  நல்லவை எல்லாஅந் தீயவாம் தீயவும்
           நல்லவாம் செல்வம் செயற்கு

           விழியப்பன் விளக்கம்: செல்வத்தை உயர்த்தும் முனைப்பில் - நல்லவை எல்லாம் 
           தீயவையாவதும்; தீயவை எல்லாம் நல்லதாவதும் - ஊழை ஒட்டியே அமையும்.
(அது போல்...)
           சுயத்தை மேம்படுத்தும் முயற்சியில் - எளியவை யாவும் சிரமமாவதும்; சிரமங்கள் யாவும்
           எளியதாவதும் - வைராக்கியத்தைப் பொறுத்தே நிர்ணயமாகும்.

0376.  பரியினும் ஆகாவாம் பாலல்ல உய்த்துச்
           சொரியினும் போகா தம

           விழியப்பன் விளக்கம்: அதீதமாய் பாதுகாப்பினும் - நமக்கு விதிக்கப்படாதது, நம்மை விட்டு 
           விலகிடும்; எங்கே கைவிட்டாலும் - நமக்கு விதிக்கப்பட்டது, நம்மை விட்டு விலகாது.
(அது போல்...)
           எவ்வளவு முயன்றாலும் - வைராக்கியம் இல்லையேல், செயல்கள் முழுமை பெறாது; 
           குறைவாய் முயன்றாலும் - வைராக்கியம் இருப்பின், செயல்கள் முழுமை அடையும்.

0377.  வகுத்தான் வகுத்த வகையல்லால் கோடி
           தொகுத்தார்க்கு துய்த்தல் அரிது

           விழியப்பன் விளக்கம்: உலகையே வகுத்தவன், வகுத்ததற்கு மாறாய்; கோடிக் கணக்கில் 
           சொத்துக்கள் சேர்த்தோர்க்கும், அவற்றை அனுபவித்தல் இயலாது.
(அது போல்...)
           செயலாக்கும் வைராக்கியம், வலிமை பெறாமல்; எண்ணற்ற வகையில் திட்டங்கள் 
           இருப்போர்க்கும், அவற்றை செயல்படுத்துதல் சாத்தியமில்லை.

0378.  துறப்பார்மன் துப்புர வில்லார் உறற்பால
           ஊட்டா கழியு மெனின்

           விழியப்பன் விளக்கம்: நிச்சயமான ஊழ்வினைத் துன்பங்கள், வருத்தாமல் தவறுமாயின்; 
           பொருளற்ற வறியவர்கள், துறவறம் மேற்கொள்வர்.
(அது போல்...)
           தீர்க்கமான சட்டத்தின் தண்டனைகள், வழங்கப்படாமல் இருக்குமாயின், அறமற்ற 
           மனிதர்கள், தீவிரவாதம் செய்திடுவர்.

0379.  நன்றாங்கால் நல்லவாக் காண்பவர் அன்றாங்கால்
           அல்லற் படுவ தெவன்

           விழியப்பன் விளக்கம்: நல்வினைகள் நிகழும்போது, "தம்மால் என" அகம் மகிழ்வோர்; 
           தீவினைகள் நிகழும்போது, சோர்வடைந்து ஊழைப் பழிக்கூறுவது ஏனோ?
(அது போல்...)
           புகழ் சேர்க்கும்போது, "தாமே காரணமென" மார்தட்டும் பெற்றோர்; அவமானம் 
           சேர்க்கும்போது, விமர்சித்துப் பிள்ளைகளைத் தண்டிப்பது ஏனோ?

0380.  ஊழிற் பெருவலி யாவுள மற்றொன்று
           சூழினுந் தான்முந் துறும்

           விழியப்பன் விளக்கம்: ஊழைவிட பேர்வலிமை கொண்டவை எவையுள்ளன?
           எதுவொன்றை மாற்றாய் நினைத்திடினும்; ஊழே எல்லாவற்றையும் கடந்த முதன்மையாய்
           இருக்கும்.
(அது போல்...)
           அஹிம்சையைவிட பேராற்றல் கொண்ட ஆயுதமெது? எதுவொன்றை ஆயுதமாய் 
           கையாண்டிடினும்; அஹிம்சையை அனைத்தையும் விட வலிமையாய் எஞ்சும்.
*****
இணைப்பு: ஆங்கில மொழியாக்கம் மற்றும் ஆங்கில விளக்கவுரை

கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக